เป้าหมาย: เข้าใจและสามารถอธิบายให้เหตุผลเกี่ยวกับความรู้
ความเข้าใจวิชาคณิตศาสตร์สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 รวมทั้งสามารถออกแบบวางแผน
การเรียนรู้ 10
สัปดาห์ได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
1
(11-15
ม.ค 59
|
โจทย์ :
จบป.6
นักเรียนควรรู้และเข้าใจอะไรบ้าง เกี่ยวกับคณิตศาสตร์
Key Questions :
- จบป.6
นักเรียนควรรู้และเข้าใจอะไรบ้าง เกี่ยวกับคณิตศาสตร์
-
ในภาคเรียนที่ผ่านมานักเรียนได้เรียนรู้เรื่องอะไรบ้างเกี่ยวกับวิชาคณิตศาสตร์
- ใน Quarter นี้นักเรียนอยากเรียนรู้อะไรเพิ่ม
เพราะเหตุใด
- นักเรียนจะออกแบบวางแผน
การเรียนรู้ตลอด 10
สัปดาห์ให้น่าสนใจและเกิดการเรียนรู้ได้อย่างไร
เครื่องมือคิด :
Round Robin : สิ่งที่ได้เรียนรู้มาแล้วในQ3
Blackboard Share : สิ่งที่อยากเรียนรู้อะไรเพิ่ม/ออกแบบวางแผนการเรียนรู้ 10 สัปดาห์
Show and Share : Mind Mapping
เชื่อมโยง 6 สาระ
Mind Mapping : เชื่อมโยง 6 สาระ
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- กระดาษ A4
- สี / ปากกา
- หนังสือหลักสูตร 51
-
บรรยากาศในชั้นเรียน
|
ชง : ครูตั้งคำถามกับนักเรียนว่า ในภาคเรียนที่ผ่านมานักเรียนได้เรียนรู้เรื่องอะไรบ้างเกี่ยวกับวิชาคณิตศาสตร์และนักเรียนอยากเรียนรู้อะไรเพิ่มเติม
เชื่อม :
นักเรียนเสนอความคิดเห็นของตนเองและแลก เปลี่ยนกับเพื่อนในห้อง ครูเขียนความคิดเห็นของนักเรียนบนกระดาน
ครูใช้คำถามกระตุ้นนักเรียน เช่น “มีใครคำตอบนอกเหนือจากนี้บ้าง” จะเพิ่มเติมส่วนไหนบ้าง ผ่าน Blackboard
Share
ชง : ครูตั้งคำถามกับนักเรียนว่า จบป.6 นักเรียนควรรู้และเข้าใจอะไรบ้าง เกี่ยวกับคณิตศาสตร์
เชื่อม :
- แบ่งนักเรียนเป็น
6 กลุ่มศึกษาค้นคว้าแต่ละสาระของวิชาคณิตศาสตร์
- แต่ละกลุ่มจัดกระทำข้อมูลเพื่อนำเสนอให้กลุ่มเพื่อนๆและคุณครูฟัง
ใช้ :
นักเรียนเขียน Mind Mapping 6 สาระการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์
ชง : ครูตั้งคำถามกับนักเรียนว่า นักเรียนจะออกแบบวางแผน
การเรียนรู้ตลอด 10
สัปดาห์ให้น่าสนใจและเกิดการเรียนรู้ได้อย่างไร
เชื่อม :
นักเรียนเสนอความคิดเห็นของตนเองและแลก เปลี่ยนกับเพื่อนในห้อง ครูเขียนความคิดเห็นของนักเรียนบนกระดาน
ครูใช้คำถามกระตุ้นนักเรียน เช่น “มีใครคำตอบนอกเหนือจากนี้บ้าง” จะเพิ่มเติมส่วนไหนบ้าง ผ่าน Blackboard
Share
ใช้ :
นักเรียนปฏิทินการเรียนรู้ 10
สัปดาห์ ร่วมกัน
|
ภาระงาน:
- เปิดหลักสูตร 51
ระดมความคิดเกี่ยวกับสิ่งที่ต้องรู้และเข้าใจเกี่ยวกับคณิตศาสตร์
-
พูดคุยแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับจะทำอย่างไรถึงจะเข้าใจในแต่ละสาระการเรียนรู้
- ออกแบบวางแผนการเรียนรู้ 10
สัปดาห์
ชิ้นงาน:
- Mind
Mapping 6 สาระการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์
- ปฏิทินการเรียนรู้ 10 สัปดาห์
|
ความรู้
เข้าใจและสามารถอธิบายให้เหตุผลเกี่ยวกับความรู้
ความเข้าใจวิชาคณิตศาสตร์สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 รวมทั้ง
สามารถออกแบบวางแผน
การเรียนรู้ 10 สัปดาห์ได้
ทักษะ
ทักษะการสื่อสาร / การให้เหตุผล
การมีส่วนร่วมในการเสนอความคิดเห็น
ในวิธีคิดที่แปลกใหม่ การอภิปรายเกี่ยวกับสิ่งที่ควรรู้และเข้าใจในวิชาคณิตศาสตร์จากหลักสูตร
51
ทักษะการคิดวิเคราะห์
เขียน Mind Mapping 6 สาระการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ได้
ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
นักเรียนได้มีส่วนร่วมในการทำงานร่วมกับผู้อื่น
ร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นของตนเองกับเพื่อนๆ ช่วยเหลือกันและกันในการเรียนรู้
ทักษะการแก้ปัญหา
สามารถแก้ปัญหาขณะที่ทำงานได้
ทักษะการมองเห็นแบบรูป
นักเรียนเห็นความสัมพันธ์เชื่อมโยงสิ่งที่เรียนกับการนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน
คุณลักษณะ
- รักการเรียนรู้ กระตือรือร้นในการทำงาน
-
มีรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
-
การเคารพและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
ภาพกิจกรรม
ภาพชิ้นงาน
สัปดาห์แรกของการเรียนรู้ในQuarter นี้ วิชาคณิตศาสตร์ นักเรียนจะได้จัดชุดความรู้เกี่ยวกับสาระ 6 สาระ คือจำนวนการดำเนินการ การวัด เรขาคณิต พีชคณิต ความน่าจะเป็น ทักษะทางคณิตศาสตร์
ตอบลบทบทวนความรู้ความเข้าใจก่อนเรียนผ่านการเขียนเลกเชอร์ นักเรียนตื่นเต้น กระตือรือร้นมาก เพราะเป็นครั้งแรกของการฝึกเลกเชอร์งาน ในพื้นที่จำกัดและให้ง่ายต่อความเข้าใจ สังเกตเห็นนักเรียนใช้เวลานานกับการจัดการข้อมูลที่มี เพราะนักเรียนให้เหตุผลว่ามีข้อมูลที่อยากเขียนเยอะมากแต่พื้นที่ ที่ต้องเขียนมีจำกัดจึงต้องจัดการข้อมูลดีๆ แลกเปลี่ยนกันและกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ รวมทั้งพูดคุยเกี่ยวกับปฏิทินการเรียนรู้ นักเรียนศึกษาเพิ่มเติมในแต่ละสาระ จากนั้นสรุปความเข้าใจแต่ละสาระ เมื่อจบป.6จะต้องรู้และเข้าใจเรื่องใดบ้างในแต่ละสาระของวิชาคณิตศาสตร์ เมื่อจัดชุดข้อมูลเสร็จนักเรียนนำเสนองานให้ครูและเพื่อนๆฟัง
ช่วยกันเพิ่มเติมในส่วนที่ตกล้น และตั้งคำถามในส่วนที่ยังไม่เข้าใจ ครูคอยอำนวยการเรียนรู้