เป้าหมาย (Understanding Goal)

Week1

เป้าหมาย: เข้าใจและสามารถอธิบายให้เหตุผลเกี่ยวกับความรู้ ความเข้าใจวิชาคณิตศาสตร์สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 รวมทั้งสามารถออกแบบวางแผน

การเรียนรู้ 10 สัปดาห์ได้
Week
Input
Process
Output
Outcome
1
(11-15 .59

โจทย์ :
จบป.6 นักเรียนควรรู้และเข้าใจอะไรบ้าง เกี่ยวกับคณิตศาสตร์
Key Questions :
- จบป.6 นักเรียนควรรู้และเข้าใจอะไรบ้าง เกี่ยวกับคณิตศาสตร์
- ในภาคเรียนที่ผ่านมานักเรียนได้เรียนรู้เรื่องอะไรบ้างเกี่ยวกับวิชาคณิตศาสตร์
- ใน Quarter นี้นักเรียนอยากเรียนรู้อะไรเพิ่ม เพราะเหตุใด
- นักเรียนจะออกแบบวางแผน
การเรียนรู้ตลอด 10 สัปดาห์ให้น่าสนใจและเกิดการเรียนรู้ได้อย่างไร
เครื่องมือคิด :
Round Robin  : สิ่งที่ได้เรียนรู้มาแล้วในQ3
Blackboard Share : สิ่งที่อยากเรียนรู้อะไรเพิ่ม/ออกแบบวางแผนการเรียนรู้ 10 สัปดาห์
Show and Share : Mind Mapping เชื่อมโยง 6 สาระ
Mind Mapping : เชื่อมโยง 6 สาระ
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- กระดาษ A4
- สี / ปากกา
- หนังสือหลักสูตร 51
- บรรยากาศในชั้นเรียน
ชง : ครูตั้งคำถามกับนักเรียนว่า ในภาคเรียนที่ผ่านมานักเรียนได้เรียนรู้เรื่องอะไรบ้างเกี่ยวกับวิชาคณิตศาสตร์และนักเรียนอยากเรียนรู้อะไรเพิ่มเติม
เชื่อม : นักเรียนเสนอความคิดเห็นของตนเองและแลก เปลี่ยนกับเพื่อนในห้อง ครูเขียนความคิดเห็นของนักเรียนบนกระดาน ครูใช้คำถามกระตุ้นนักเรียน เช่น มีใครคำตอบนอกเหนือจากนี้บ้างจะเพิ่มเติมส่วนไหนบ้าง ผ่าน Blackboard Share
ชง : ครูตั้งคำถามกับนักเรียนว่า จบป.6 นักเรียนควรรู้และเข้าใจอะไรบ้าง เกี่ยวกับคณิตศาสตร์
เชื่อม :
- แบ่งนักเรียนเป็น 6 กลุ่มศึกษาค้นคว้าแต่ละสาระของวิชาคณิตศาสตร์
- แต่ละกลุ่มจัดกระทำข้อมูลเพื่อนำเสนอให้กลุ่มเพื่อนๆและคุณครูฟัง
ใช้ :
นักเรียนเขียน Mind Mapping 6 สาระการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์
ชง : ครูตั้งคำถามกับนักเรียนว่า นักเรียนจะออกแบบวางแผน
การเรียนรู้ตลอด 10 สัปดาห์ให้น่าสนใจและเกิดการเรียนรู้ได้อย่างไร
เชื่อม : นักเรียนเสนอความคิดเห็นของตนเองและแลก เปลี่ยนกับเพื่อนในห้อง ครูเขียนความคิดเห็นของนักเรียนบนกระดาน ครูใช้คำถามกระตุ้นนักเรียน เช่น มีใครคำตอบนอกเหนือจากนี้บ้างจะเพิ่มเติมส่วนไหนบ้าง ผ่าน Blackboard Share
ใช้ :
นักเรียนปฏิทินการเรียนรู้ 10 สัปดาห์ ร่วมกัน


ภาระงาน:
- เปิดหลักสูตร 51 ระดมความคิดเกี่ยวกับสิ่งที่ต้องรู้และเข้าใจเกี่ยวกับคณิตศาสตร์
- พูดคุยแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับจะทำอย่างไรถึงจะเข้าใจในแต่ละสาระการเรียนรู้
- ออกแบบวางแผนการเรียนรู้ 10 สัปดาห์

ชิ้นงาน:
- Mind Mapping 6 สาระการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์
- ปฏิทินการเรียนรู้ 10 สัปดาห์
ความรู้
เข้าใจและสามารถอธิบายให้เหตุผลเกี่ยวกับความรู้ ความเข้าใจวิชาคณิตศาสตร์สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 รวมทั้ง
สามารถออกแบบวางแผน
การเรียนรู้ 10 สัปดาห์ได้
ทักษะ
ทักษะการสื่อสาร / การให้เหตุผล
การมีส่วนร่วมในการเสนอความคิดเห็น ในวิธีคิดที่แปลกใหม่ การอภิปรายเกี่ยวกับสิ่งที่ควรรู้และเข้าใจในวิชาคณิตศาสตร์จากหลักสูตร 51
ทักษะการคิดวิเคราะห์
เขียน Mind Mapping 6 สาระการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ได้
ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
นักเรียนได้มีส่วนร่วมในการทำงานร่วมกับผู้อื่น ร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นของตนเองกับเพื่อนๆ ช่วยเหลือกันและกันในการเรียนรู้
ทักษะการแก้ปัญหา
สามารถแก้ปัญหาขณะที่ทำงานได้
ทักษะการมองเห็นแบบรูป
นักเรียนเห็นความสัมพันธ์เชื่อมโยงสิ่งที่เรียนกับการนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน
 คุณลักษณะ
-  รักการเรียนรู้ กระตือรือร้นในการทำงาน
-  มีรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- การเคารพและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น



ภาพกิจกรรม










ภาพชิ้นงาน















1 ความคิดเห็น:

  1. สัปดาห์แรกของการเรียนรู้ในQuarter นี้ วิชาคณิตศาสตร์ นักเรียนจะได้จัดชุดความรู้เกี่ยวกับสาระ 6 สาระ คือจำนวนการดำเนินการ การวัด เรขาคณิต พีชคณิต ความน่าจะเป็น ทักษะทางคณิตศาสตร์
    ทบทวนความรู้ความเข้าใจก่อนเรียนผ่านการเขียนเลกเชอร์ นักเรียนตื่นเต้น กระตือรือร้นมาก เพราะเป็นครั้งแรกของการฝึกเลกเชอร์งาน ในพื้นที่จำกัดและให้ง่ายต่อความเข้าใจ สังเกตเห็นนักเรียนใช้เวลานานกับการจัดการข้อมูลที่มี เพราะนักเรียนให้เหตุผลว่ามีข้อมูลที่อยากเขียนเยอะมากแต่พื้นที่ ที่ต้องเขียนมีจำกัดจึงต้องจัดการข้อมูลดีๆ แลกเปลี่ยนกันและกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ รวมทั้งพูดคุยเกี่ยวกับปฏิทินการเรียนรู้ นักเรียนศึกษาเพิ่มเติมในแต่ละสาระ จากนั้นสรุปความเข้าใจแต่ละสาระ เมื่อจบป.6จะต้องรู้และเข้าใจเรื่องใดบ้างในแต่ละสาระของวิชาคณิตศาสตร์ เมื่อจัดชุดข้อมูลเสร็จนักเรียนนำเสนองานให้ครูและเพื่อนๆฟัง
    ช่วยกันเพิ่มเติมในส่วนที่ตกล้น และตั้งคำถามในส่วนที่ยังไม่เข้าใจ ครูคอยอำนวยการเรียนรู้

    ตอบลบ