เป้าหมาย: เข้าใจเกี่ยวกับการคูณ การหารทศนิยม
อีกทั้งยังสามารถอธิบายให้เพื่อนๆและคุณครูฟังได้ว่า มีวิธีคิดอย่างไร
พร้องทั้งปรับประยุกต์ใช้ความรู้ความเข้าใจในชีวิตประจำวันได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
7
(22-26
ก.พ 59
|
โจทย์ : การคูณ การหารทศนิยม
Key Questions :
- ยางลบราคาก้อนละ 3.50
บาท ถ้าซื้อยางลบ 4 โหล
ให้เงินคนขายไป 800 บาท จะได้รับเงินทอนเท่าไร
- ไข่ไก่ราคาฟองละ 1.50
บาท
ไข่เป็ดราคาฟองละ 2.75 บาท ถ้าซื้อไข่ไก่และไข่เป็ดอย่างละ 6 ฟอง ต้องจ่ายเงินทั้งหมดกี่บาท
- มีข้าวสาร 50 กิโลกรัม
แบ่งใส่ถุง ถุงละ 5 กิโลกรัม แล้วนำไปขายถุงละ 75.50 บาท ถ้าขายหมดจะได้เงินเท่าไร
- มีอยู่ 0.75
แบ่งออกเป็น 5 กลุ่มเท่าๆกันจะได้กลุ่มละเท่าไร
- เพิ่มทีละ 0.5 จำนวน
3 ครั้ง ได้เท่าไร มีวิธีคิดอย่างไร
เครื่องมือคิด :
Round Robin : ทบทวนงานก่อนและหลังแต่ละชั่วโมง
Blackboard Share : ขมวดประเด็นที่สงสัย/แสดงวิธีคิด
Show and Share : นำเสนอวิธีคิด/ชิ้นงาน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- กระดาษต่างๆ
- สี / ปากกา
- สมุดเลกเชอร์
-
บรรยากาศในชั้นเรียน
|
ชง :
ครูกระตุ้นการคิดด้วยคำถามว่า
- มีอยู่ 0.75
แบ่งออกเป็น 5 กลุ่มเท่าๆกันจะได้กลุ่มละเท่าไร
- เพิ่มทีละ 0.5 จำนวน
3 ครั้ง ได้เท่าไร มีวิธีคิดอย่างไร
เชื่อม :
นักเรียนเสนอความคิดเห็นของตนเอง
และแลกเปลี่ยนกับเพื่อนในห้อง ครูเขียนความคิดเห็นของนักเรียนบนกระดาน
ครูใช้คำถามกระตุ้นนักเรียน เช่น “มีใครคำตอบนอกเหนือจากเพื่อนหรือไม่
อะไรบ้าง” ครูถามนักเรียนต่อว่า
มีอยู่ 0.25 แบ่งออกเป็น 5
กลุ่มเท่าๆกันจะได้กลุ่มละเท่าไร มีใครคำตอบนอกเหนือจากเพื่อนหรือไม่ จากนั้นครูให้นักเรียนขึ้นทำงานรายบุคคล
ก่อนขึ้นทำงานครูตรวจสอบความเข้าใจนักเรียนอีกครั้งโดยใช้คำถามนักเรียนแต่ละคน
ใช้ :
ครูเขียนโจทย์บนกระดานให้นักเรียน จากโจทย์ที่กำหนดให้แสดงวิธีคิดลงสมุด
ชง :
ครูกระตุ้นด้วยคำถาม
- ยางลบราคาก้อนละ 3.50
บาท ถ้าซื้อยางลบ 4 โหล
ให้เงินคนขายไป 800 บาท จะได้รับเงินทอนเท่าไร
- ไข่ไก่ราคาฟองละ 1.50
บาท
ไข่เป็ดราคาฟองละ 2.75 บาท ถ้าซื้อไข่ไก่และไข่เป็ดอย่างละ 6 ฟอง ต้องจ่ายเงินทั้งหมดกี่บาท
- มีข้าวสาร 50 กิโลกรัม
แบ่งใส่ถุง ถุงละ 5 กิโลกรัม แล้วนำไปขายถุงละ 75.50 บาท ถ้าขายหมดจะได้เงินเท่าไร
เชื่อม :
นักเรียนนำเสนอแลกเปลี่ยน ความคิดเห็น ผ่าน Blackboard
Share ครูจะคอยกระตุ้นด้วยคำถาม นักเรียนคิดอย่างไร
ทำไมถึงคิดเช่นนี้ มีใครที่มีคำตอบนอกเหนือจากนี้บ้าง เป็นต้น
ใช้ :
นักเรียนใบงาน/โจทย์สถานการณ์/ข้อสอบ
o-net
|
ภาระงาน:
- ตอบคำถามในขั้นชง
- นำเสนอแลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกัน
- ทำแบบทดสอบ/
ใบงาน
ชิ้นงาน:
- แสดงวิธีคิดลงสมุด
- ใบงาน
|
ความรู้
เข้าใจเกี่ยวกับการคูณ การหารทศนิยม
อีกทั้งยังสามารถอธิบายให้เพื่อนๆและคุณครูฟังได้ว่า มีวิธีคิดอย่างไร
พร้องทั้งปรับประยุกต์ใช้ความรู้ความเข้าใจในชีวิตประจำวันได้ทักษะ
ทักษะการสื่อสาร / การให้เหตุผล
การมีส่วนร่วมในการเสนอความคิดเห็น
ในวิธีคิดที่แปลกใหม่ การอภิปรายเกี่ยวกับโจทย์ของสัปดาห์นี้
ทักษะการคิดวิเคราะห์
วิเคราะห์โจทย์ที่ได้และแสดงความคิดเห็น
ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
นักเรียนได้มีส่วนร่วมในการทำงานร่วมกับผู้อื่น
ร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นของตนเองกับเพื่อนๆ ช่วยเหลือกันและกันในการเรียนรู้
ทักษะการแก้ปัญหา
สามารถแก้ปัญหาขณะที่ทำงานได้
ทักษะการมองเห็นแบบรูป
นักเรียนเห็นความสัมพันธ์เชื่อมโยงเรื่องการคูณ
การหารทศนิยม
คุณลักษณะ
- รักการเรียนรู้ กระตือรือร้นในการทำงาน
-
มีรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- เคารพและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
หมายเหตุ วันจันทร์ที่ 22 กุมภาพันธ์ 2559 หยุดวันมาฆบูชา
ภาพชิ้นงาน
ครูทบทวนการคูณ การหารเศษส่วน ทศนิยม ใช้สื่อที่เป็นกึ่งรูปธรรม ผ่านการวาด ขั้นนี้จะค่อยๆไป ไม่รีบเร่ง นักเรียนส่วนใหญ่ไปได้เรื่องการคูณ การหารยังสับสน เช่น งงกับเลขจุด ครูจึงได้มาทบทวนเรื่องค่าประจำหลัก ส่วนสิบ ร้อย พัน อีกครั้ง
ตอบลบส่วนคนที่ช้าครูให้นักเรียนมาทำงานข้างๆและค่อยแนะนำ เริ่มที่ง่าย ตัวเลขไม่เยอะ เมื่อพี่ๆเริ่มทำได้ครูเปลี่ยนโจทย์ใหม่ที่ท้าทายขึ้น
คนที่เรียนรู้เร็ว ลองฝึกตนเองในการเป็นผู้ให้ ช่วยอธิบายเพื่อนๆ ตรวจเช็คความเข้าใจตนเองอีกครั้ง
ท้าทายเพิ่มด้วยโจทย์ที่ซับซ้อนและยากขึ้น เช่นพี่ออม พี่เพลง พี่แจ๊บ พี่ฝ้าย เป็นต้น
ในวันจันทร์ 22 กุฒภาพันธ์ 2559 หยุด 1 วัน วันมาฆบูชา