เป้าหมาย (Understanding Goal)

Week7

เป้าหมาย: เข้าใจเกี่ยวกับการคูณ การหารทศนิยม อีกทั้งยังสามารถอธิบายให้เพื่อนๆและคุณครูฟังได้ว่า มีวิธีคิดอย่างไร พร้องทั้งปรับประยุกต์ใช้ความรู้ความเข้าใจในชีวิตประจำวันได้
Week
Input
Process
Output
Outcome
7
(22-26
.59

โจทย์ : การคูณ การหารทศนิยม
Key Questions :
- ยางลบราคาก้อนละ  3.50  บาท  ถ้าซื้อยางลบ  4  โหล  ให้เงินคนขายไป  800  บาท จะได้รับเงินทอนเท่าไร
- ไข่ไก่ราคาฟองละ  1.50  บาท  ไข่เป็ดราคาฟองละ  2.75  บาท  ถ้าซื้อไข่ไก่และไข่เป็ดอย่างละ 6 ฟอง  ต้องจ่ายเงินทั้งหมดกี่บาท
- มีข้าวสาร  50  กิโลกรัม  แบ่งใส่ถุง ถุงละ  5  กิโลกรัม  แล้วนำไปขายถุงละ  75.50  บาท  ถ้าขายหมดจะได้เงินเท่าไร
- มีอยู่  0.75  แบ่งออกเป็น 5 กลุ่มเท่าๆกันจะได้กลุ่มละเท่าไร
- เพิ่มทีละ 0.5    จำนวน  3  ครั้ง  ได้เท่าไร มีวิธีคิดอย่างไร
เครื่องมือคิด :
Round Robin : ทบทวนงานก่อนและหลังแต่ละชั่วโมง Blackboard Share : ขมวดประเด็นที่สงสัย/แสดงวิธีคิด
Show and Share : นำเสนอวิธีคิด/ชิ้นงาน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- กระดาษต่างๆ
- สี / ปากกา
- สมุดเลกเชอร์
- บรรยากาศในชั้นเรียน
ชง :
ครูกระตุ้นการคิดด้วยคำถามว่า
- มีอยู่  0.75  แบ่งออกเป็น 5 กลุ่มเท่าๆกันจะได้กลุ่มละเท่าไร
- เพิ่มทีละ 0.5    จำนวน  3  ครั้ง  ได้เท่าไร มีวิธีคิดอย่างไร
เชื่อม :
 นักเรียนเสนอความคิดเห็นของตนเอง และแลกเปลี่ยนกับเพื่อนในห้อง ครูเขียนความคิดเห็นของนักเรียนบนกระดาน ครูใช้คำถามกระตุ้นนักเรียน  เช่น  มีใครคำตอบนอกเหนือจากเพื่อนหรือไม่ อะไรบ้าง”  ครูถามนักเรียนต่อว่า มีอยู่  0.25  แบ่งออกเป็น 5 กลุ่มเท่าๆกันจะได้กลุ่มละเท่าไร มีใครคำตอบนอกเหนือจากเพื่อนหรือไม่   จากนั้นครูให้นักเรียนขึ้นทำงานรายบุคคล ก่อนขึ้นทำงานครูตรวจสอบความเข้าใจนักเรียนอีกครั้งโดยใช้คำถามนักเรียนแต่ละคน
ใช้ :  ครูเขียนโจทย์บนกระดานให้นักเรียน จากโจทย์ที่กำหนดให้แสดงวิธีคิดลงสมุด
ชง :
ครูกระตุ้นด้วยคำถาม
- ยางลบราคาก้อนละ  3.50  บาท  ถ้าซื้อยางลบ  4  โหล  ให้เงินคนขายไป  800  บาท จะได้รับเงินทอนเท่าไร
- ไข่ไก่ราคาฟองละ  1.50  บาท  ไข่เป็ดราคาฟองละ  2.75  บาท  ถ้าซื้อไข่ไก่และไข่เป็ดอย่างละ 6 ฟอง  ต้องจ่ายเงินทั้งหมดกี่บาท
- มีข้าวสาร  50  กิโลกรัม  แบ่งใส่ถุง ถุงละ  5  กิโลกรัม  แล้วนำไปขายถุงละ  75.50  บาท  ถ้าขายหมดจะได้เงินเท่าไร
เชื่อม :
 นักเรียนนำเสนอแลกเปลี่ยน ความคิดเห็น ผ่าน Blackboard Share ครูจะคอยกระตุ้นด้วยคำถาม นักเรียนคิดอย่างไร ทำไมถึงคิดเช่นนี้ มีใครที่มีคำตอบนอกเหนือจากนี้บ้าง เป็นต้น
ใช้ :
 นักเรียนใบงาน/โจทย์สถานการณ์/ข้อสอบ o-net

ภาระงาน:
- ตอบคำถามในขั้นชง
- นำเสนอแลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกัน 
- ทำแบบทดสอบ/
ใบงาน

ชิ้นงาน:
- แสดงวิธีคิดลงสมุด
- ใบงาน
ความรู้
เข้าใจเกี่ยวกับการคูณ การหารทศนิยม อีกทั้งยังสามารถอธิบายให้เพื่อนๆและคุณครูฟังได้ว่า มีวิธีคิดอย่างไร พร้องทั้งปรับประยุกต์ใช้ความรู้ความเข้าใจในชีวิตประจำวันได้ทักษะ
ทักษะการสื่อสาร / การให้เหตุผล
การมีส่วนร่วมในการเสนอความคิดเห็น ในวิธีคิดที่แปลกใหม่ การอภิปรายเกี่ยวกับโจทย์ของสัปดาห์นี้
ทักษะการคิดวิเคราะห์
วิเคราะห์โจทย์ที่ได้และแสดงความคิดเห็น
ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
นักเรียนได้มีส่วนร่วมในการทำงานร่วมกับผู้อื่น ร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นของตนเองกับเพื่อนๆ ช่วยเหลือกันและกันในการเรียนรู้
ทักษะการแก้ปัญหา
สามารถแก้ปัญหาขณะที่ทำงานได้
ทักษะการมองเห็นแบบรูป
นักเรียนเห็นความสัมพันธ์เชื่อมโยงเรื่องการคูณ การหารทศนิยม
 คุณลักษณะ
-  รักการเรียนรู้ กระตือรือร้นในการทำงาน
-  มีรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- เคารพและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น

หมายเหตุ วันจันทร์ที่ 22 กุมภาพันธ์ 2559 หยุดวันมาฆบูชา

ภาพกิจกรรม












ภาพชิ้นงาน

1 ความคิดเห็น:

  1. ครูทบทวนการคูณ การหารเศษส่วน ทศนิยม ใช้สื่อที่เป็นกึ่งรูปธรรม ผ่านการวาด ขั้นนี้จะค่อยๆไป ไม่รีบเร่ง นักเรียนส่วนใหญ่ไปได้เรื่องการคูณ การหารยังสับสน เช่น งงกับเลขจุด ครูจึงได้มาทบทวนเรื่องค่าประจำหลัก ส่วนสิบ ร้อย พัน อีกครั้ง
    ส่วนคนที่ช้าครูให้นักเรียนมาทำงานข้างๆและค่อยแนะนำ เริ่มที่ง่าย ตัวเลขไม่เยอะ เมื่อพี่ๆเริ่มทำได้ครูเปลี่ยนโจทย์ใหม่ที่ท้าทายขึ้น
    คนที่เรียนรู้เร็ว ลองฝึกตนเองในการเป็นผู้ให้ ช่วยอธิบายเพื่อนๆ ตรวจเช็คความเข้าใจตนเองอีกครั้ง
    ท้าทายเพิ่มด้วยโจทย์ที่ซับซ้อนและยากขึ้น เช่นพี่ออม พี่เพลง พี่แจ๊บ พี่ฝ้าย เป็นต้น

    ในวันจันทร์ 22 กุฒภาพันธ์ 2559 หยุด 1 วัน วันมาฆบูชา

    ตอบลบ