เป้าหมาย (Understanding Goal)

Week4

เป้าหมาย: เข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับโจทย์ปัญหาสถานการณ์เรื่องลดราคา กำไร ขาดทุน รวมทั้งยังสามารถตั้งคำถาม ตอบคำถามเกี่ยวกับสิ่งที่เรียนรู้ในสัปดาห์นี้ได้
Week
Input
Process
Output
Outcome
4
(1-5
.59

โจทย์ : กำไร ขาดทุน
Key Questions :
จากใบปลิวสินค้า
- เห็นอะไร
- เกี่ยวข้องกับเราอย่างไร
- สินค้า 1,500 บาท ทางร้านลด 10 % จะต้องจ่ายเงินเท่าไร
- ซื้อสมุดมา 20 บาท ขายไป 15 บาท ได้ขาดทุนกี่เปอร์เซ็นต์
เครื่องมือคิด :
Round Robin : ทบทวนงานก่อนและหลังแต่ละชั่วโมง Blackboard Share : ขมวดประเด็นที่สงสัย/แสดงวิธีคิด
Show and Share : นำเสนอวิธีคิด/ชิ้นงาน
Flip your classroom : สร้างชุดคำถามจากเรื่องที่เรียนในสัปดาห์
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- กระดาษต่างๆ
- สี / ปากกา
- สมุดเลกเชอร์
- บรรยากาศในชั้นเรียน
ชง :
ครูกระตุ้นด้วยคำถาม จากใบปลิวสินค้า
- เห็นอะไร
- เกี่ยวข้องกับเราอย่างไร
- สินค้า 1,500 บาท ทางร้านลด 10 % จะต้องจ่ายเงินเท่าไร
เชื่อม :
 นักเรียนนำเสนอแลกเปลี่ยนวิธีคิดร่วมกัน  จนนักเรียนมองภาพกว้างเข้าใจ ครูจะค่อยกระตุ้นด้วยคำถาม นักเรียนคิดอย่างไร ทำไมถึงคิดเช่นนี้ มีใครที่มีคำตอบนอกเหนือจากนี้บ้าง เป็นต้น
ใช้ :
 สรุปความเข้าใจเกี่ยวกับกำไรขาดทุน พร้อมสร้างโจทย์จากใบปลิว
ชง :
ครูกระตุ้นการคิดด้วยคำถาม
- พ่อค้าซื้อกางเกงมาในราคา 500 บาท นำขายต่อในราคา 800 บาท พ่อค้าได้กำไรกี่เปอร์เซ็นต์
- ซื้อสมุดมา 20 บาท ขายไป 15 บาท ได้ขาดทุนกี่เปอร์เซ็นต์
เชื่อม :
นักเรียนนำเสนอแลกเปลี่ยนวิธีคิดร่วมกัน  จนนักเรียนมองภาพกว้างเข้าใจ ครูจะค่อยกระตุ้นด้วยคำถาม นักเรียนคิดอย่างไร ทำไมถึงคิดเช่นนี้ มีใครที่มีคำตอบนอกเหนือจากนี้บ้าง เป็นต้น
ใช้ :
- ทำใบงาน แบบทดสอบเกี่ยวกับกำไร ขาดทุน
- สร้างชุดคำถามจากเรื่องที่เรียนในสัปดาห์นี้พร้อมตอบคำถาม
(Flip your classroom )
ภาระงาน:
- ตอบคำถามในขั้นชง
- ทำใบงาน แบบทดสอบ
- นำเสนอแลกเปลี่ยนวิธีคิดร่วมกัน 
- สร้างชุดคำถามจากเรื่องที่เรียนในสัปดาห์นี้พร้อมตอบคำถาม
ชิ้นงาน:
- ใบงาน กำไร ขาดทุน
- ชุดคำถาม
ความรู้
เข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับโจทย์ปัญหาสถานการณ์เรื่องลดราคา กำไร ขาดทุน รวมทั้งยังสามารถตั้งคำถาม ตอบคำถามเกี่ยวกับสิ่งที่เรียนรู้ในสัปดาห์นี้ได้
ทักษะ
ทักษะการสื่อสาร / การให้เหตุผล
การมีส่วนร่วมในการเสนอความคิดเห็น ในวิธีคิดที่แปลกใหม่ การอภิปรายเกี่ยวกับโจทย์ของสัปดาห์นี้
ทักษะการคิดวิเคราะห์
ตั้งคำถามเกี่ยวกับสิ่งที่เรียนรู้
ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
นักเรียนได้มีส่วนร่วมในการทำงานร่วมกับผู้อื่น ร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นของตนเองกับเพื่อนๆ ช่วยเหลือกันและกันในการเรียนรู้
ทักษะการแก้ปัญหา
สามารถแก้ปัญหาขณะที่ทำงานได้
ทักษะการมองเห็นแบบรูป
นักเรียนเห็นความสัมพันธ์เชื่อมโยงร้อยละ เปอร์เซ็นต์ กำไร ขาดทุน
 คุณลักษณะ
-  รักการเรียนรู้ กระตือรือร้นในการทำงาน
-  มีรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- เคารพและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น



ภาพกิจกรรม















ภาพชิ้นงาน

1 ความคิดเห็น:

  1. ในสัปดาห์นี้นักเรียนเรียนรู้เกี่ยวกับเรื่องกำไร ขาดทุน เป็นเรื่องที่นักเรียนได้เรียนรู้ผ่านมาแล้วใน Q2 สัปดาห์นี้จึงเป็นการทบทวน และลองแก้โจทย์ข้อสอบ O-net
    ชั่วโมงแรกทบทวนเรื่องคำ เช่น กำไร คืออะไร ขาดทุน คืออะไร 10% คืออะไร ขาดทุน 10% คืออะไร กำไร 10% คืออะไร ต้นทุนคืออะไร ลดราคา เป็นต้น
    พี่ๆ ป.6 : สามารถตอบคำถามและให้เหตุผลได้ดี
    จากนั้นเป็นโจทย์สถานการณ์ เรื่องกำไร ขาดทุน เช่น ซื้อสมุดมา 20 บาท ขายไป 15 บาท ได้ขาดทุนกี่เปอร์เซ็นต์
    แลกเปลี่ยนผ่าน Blackboard Share ครูคอยอำนวยการเรียนรู้ กระตุ้นคิดด้วยคำถาม คิดอย่างไร เพิ่มเติมส่วนใด เพราะเหตุใด
    ท้ายชั่วโมงครูและนักเรียนจะแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้ เช่น
    พี่แฟ้ม : บอกว่าทุกครั้งที่เราแลกเปลี่ยนกันมันทำให้หนูเข้าใจมากขึ้นค่ะ
    พี่แม็ค : ผมก็ว่าอย่างนั้นครับ เพราะผมจะมาเข้าใจตอนที่เราแลกเปลี่ยนกัน
    สิ่งที่ครูได้เรียนในสัปดาห์นี้คือ การที่เราไม่รู้ไม่ใช่สิ่งแปลก แต่มันจะทำให้เรารู้และเข้าใจจากการได้แลกเปลี่ยนสิ่งที่เราไม่รู้กับหลายๆคน จากนั้นเราก็จะรู้และเข้าใจ

    ตอบลบ