เป้าหมาย (Understanding Goal)

Week8

เป้าหมาย: เข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับเรื่องการหาร รวมทั้งเชื่อมโยงและนำสิ่งที่เรียนรู้ไปปรับใช้กับชีวิตประจำวันได้
Week
Input
Process
Output
Outcome
8
(29 .-4 มี.ค
59

โจทย์ : ทบทวนการหาร
Key Questions :
- ทำไมการหารยาวถึงหารจากข้างหน้ามาข้างหลัง เพราะเหตุใด
- การหารคืออะไร มีวิธีใดบ้าง คิดอย่างไร
- นำไปปรับใช้กับชีวิตประจำวันได้อย่างไร
เครื่องมือคิด :
Round Robin : ทบทวนงานก่อนและหลังแต่ละชั่วโมง /การหาร
Blackboard Share : ขมวดประเด็นที่สงสัย/แสดงวิธีคิด
Show and Share : นำเสนอวิธีคิด/ชิ้นงาน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- กระดาษต่างๆ
- สี / ปากกา
- สมุดเลกเชอร์
- บรรยากาศในชั้นเรียน
ชง: เล่นเกม 24 บนกระดาน 2 ข้อ
เชื่อม : นักเรียนเสนอความคิดเห็นของตนเองและแลก เปลี่ยนกับเพื่อนในห้อง
ใช้ : ทำใบงาน
ชง :
ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด ว่า ส้ม 500 ผล จัดใส่กล่อง 3 กล่อง กล่องละเท่า ๆ กัน จะได้กล่องละกี่ผล
เชื่อม : นักเรียนเสนอความคิดเห็นของตนเองและแลก เปลี่ยนกับเพื่อนในห้อง
ใช้ :
ทำใบงานการหาร
ชง :
ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิดว่า
- ทำไมการหารยาวถึงหารจากข้างหน้ามาข้างหลัง เพราะเหตุใด
- การหารคืออะไร มีวิธีใดบ้าง คิดอย่างไร
- นำไปปรับใช้กับชีวิตประจำวันได้อย่างไร
เชื่อม : นักเรียนเสนอความคิดเห็นของตนเองและแลก เปลี่ยนกับเพื่อนในห้อง ครูใช้คำถามกระตุ้นนักเรียน เช่น มีใครคำตอบนอกเหนือจากนี้บ้างจะเพิ่มเติมส่วนไหน
จากนั้นครูขึ้นโจทย์ใหม่ เช่น  845 ÷ 4 =?
นักเรียนเสนอความคิดเห็นของตนเองและแลก เปลี่ยนกับเพื่อนในห้อง ครูกระตุ้นคิดจนนักเรียนเข้าใจเรื่องที่เรียน
ใช้ :
- นักเรียนเขียนโจทย์บนกระดานลงสมุด 5 ข้อ พร้อมแสดงวิธีคิด
- ครูสุ่มนักเรียนนำเสนองานให้ครูและเพื่อนๆฟัง
ภาระงาน:
- ตอบคำถามในขั้นชง
- เล่นเกม 24
- นำเสนอแลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกัน
- ทำใบงานต่างๆ 

ชิ้นงาน:
- ใบงาน
- วิธีคิดในสมุดเลกเชอร์
ความรู้
เข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับเรื่องการหาร รวมทั้งเชื่อมโยงและนำสิ่งที่เรียนรู้ไปปรับใช้กับชีวิตประจำวันได้
ทักษะ
ทักษะการสื่อสาร / การให้เหตุผล
การมีส่วนร่วมในการเสนอความคิดเห็น ในวิธีคิดที่แปลกใหม่ การอภิปรายเกี่ยวกับโจทย์ของสัปดาห์นี้
ทักษะการคิดวิเคราะห์
วิเคราะห์โจทย์ที่ได้และนำเสนอวิธีคิด
ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
นักเรียนได้มีส่วนร่วมในการทำงานร่วมกับผู้อื่น ร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นของตนเองกับเพื่อนๆ ช่วยเหลือกันและกันในการเรียนรู้
ทักษะการแก้ปัญหา
สามารถแก้ปัญหาขณะที่ทำงานได้
ทักษะการมองเห็นแบบรูป
นักเรียนเห็นความสัมพันธ์การหาร (แบ่งเท่าๆกัน)
 คุณลักษณะ
-  รักการเรียนรู้ กระตือรือร้นในการทำงาน
-  มีรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- เคารพและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น



ภาพกิจกรรม










ภาพชิ้นงาน


1 ความคิดเห็น:

  1. ครูทบทวนการหาร ให้นักเรียน เช่นการหารยาว การหารแบบกระจาย ทั้งที่ลงตัวและไม่ลงตัว นักเรียนส่วนใหญ่ไปได้เร็ว ส่วนคนที่ช้าครูให้นักเรียนมาทำงานข้างๆและค่อยแนะนำ เริ่มที่ง่าย ตัวเลขไม่เยอะ เมื่อพี่ๆเริ่มทำได้ครูเปลี่ยนโจทย์ใหม่ที่ท้าทายขึ้น
    คนที่เรียนรู้เร็ว ลองฝึกตนเองในการเป็นผู้ให้ ช่วยอธิบายเพื่อนๆ ตรวจเช็คความเข้าใจตนเองอีกครั้ง
    ท้าทายเพิ่มด้วยโจทย์ที่ซับซ้อนและอย่างขึ้น

    ตอบลบ