เป้าหมาย: เข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับเรื่องการหาร
รวมทั้งเชื่อมโยงและนำสิ่งที่เรียนรู้ไปปรับใช้กับชีวิตประจำวันได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
8
(29
ก.พ-4 มี.ค
59
|
โจทย์ : ทบทวนการหาร
Key Questions :
- ทำไมการหารยาวถึงหารจากข้างหน้ามาข้างหลัง
เพราะเหตุใด
- การหารคืออะไร
มีวิธีใดบ้าง คิดอย่างไร
- นำไปปรับใช้กับชีวิตประจำวันได้อย่างไร
เครื่องมือคิด :
Round Robin : ทบทวนงานก่อนและหลังแต่ละชั่วโมง
/การหาร
Blackboard Share : ขมวดประเด็นที่สงสัย/แสดงวิธีคิด
Show and Share : นำเสนอวิธีคิด/ชิ้นงาน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- กระดาษต่างๆ
- สี / ปากกา
- สมุดเลกเชอร์
-
บรรยากาศในชั้นเรียน
|
ชง: เล่นเกม 24
บนกระดาน 2 ข้อ
เชื่อม :
นักเรียนเสนอความคิดเห็นของตนเองและแลก เปลี่ยนกับเพื่อนในห้อง
ใช้ : ทำใบงาน
ชง :
ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
ว่า ส้ม 500
ผล จัดใส่กล่อง 3 กล่อง กล่องละเท่า ๆ กัน
จะได้กล่องละกี่ผล
เชื่อม :
นักเรียนเสนอความคิดเห็นของตนเองและแลก เปลี่ยนกับเพื่อนในห้อง
ใช้
:
ทำใบงานการหาร
ชง :
ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิดว่า
- ทำไมการหารยาวถึงหารจากข้างหน้ามาข้างหลัง เพราะเหตุใด
-
การหารคืออะไร มีวิธีใดบ้าง คิดอย่างไร
-
นำไปปรับใช้กับชีวิตประจำวันได้อย่างไร
เชื่อม :
นักเรียนเสนอความคิดเห็นของตนเองและแลก เปลี่ยนกับเพื่อนในห้อง
ครูใช้คำถามกระตุ้นนักเรียน เช่น “มีใครคำตอบนอกเหนือจากนี้บ้าง” จะเพิ่มเติมส่วนไหน
จากนั้นครูขึ้นโจทย์ใหม่
เช่น 845 ÷ 4 =?
นักเรียนเสนอความคิดเห็นของตนเองและแลก
เปลี่ยนกับเพื่อนในห้อง ครูกระตุ้นคิดจนนักเรียนเข้าใจเรื่องที่เรียน
ใช้
:
- นักเรียนเขียนโจทย์บนกระดานลงสมุด 5 ข้อ
พร้อมแสดงวิธีคิด
- ครูสุ่มนักเรียนนำเสนองานให้ครูและเพื่อนๆฟัง
|
ภาระงาน:
- ตอบคำถามในขั้นชง
- เล่นเกม 24
- นำเสนอแลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกัน
- ทำใบงานต่างๆ
ชิ้นงาน:
- ใบงาน
- วิธีคิดในสมุดเลกเชอร์
|
ความรู้
เข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับเรื่องการหาร
รวมทั้งเชื่อมโยงและนำสิ่งที่เรียนรู้ไปปรับใช้กับชีวิตประจำวันได้
ทักษะ
ทักษะการสื่อสาร / การให้เหตุผล
การมีส่วนร่วมในการเสนอความคิดเห็น
ในวิธีคิดที่แปลกใหม่ การอภิปรายเกี่ยวกับโจทย์ของสัปดาห์นี้
ทักษะการคิดวิเคราะห์
วิเคราะห์โจทย์ที่ได้และนำเสนอวิธีคิด
ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
นักเรียนได้มีส่วนร่วมในการทำงานร่วมกับผู้อื่น
ร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นของตนเองกับเพื่อนๆ ช่วยเหลือกันและกันในการเรียนรู้
ทักษะการแก้ปัญหา
สามารถแก้ปัญหาขณะที่ทำงานได้
ทักษะการมองเห็นแบบรูป
นักเรียนเห็นความสัมพันธ์การหาร
(แบ่งเท่าๆกัน)
คุณลักษณะ
- รักการเรียนรู้ กระตือรือร้นในการทำงาน
-
มีรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- เคารพและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
ภาพชิ้นงาน
ครูทบทวนการหาร ให้นักเรียน เช่นการหารยาว การหารแบบกระจาย ทั้งที่ลงตัวและไม่ลงตัว นักเรียนส่วนใหญ่ไปได้เร็ว ส่วนคนที่ช้าครูให้นักเรียนมาทำงานข้างๆและค่อยแนะนำ เริ่มที่ง่าย ตัวเลขไม่เยอะ เมื่อพี่ๆเริ่มทำได้ครูเปลี่ยนโจทย์ใหม่ที่ท้าทายขึ้น
ตอบลบคนที่เรียนรู้เร็ว ลองฝึกตนเองในการเป็นผู้ให้ ช่วยอธิบายเพื่อนๆ ตรวจเช็คความเข้าใจตนเองอีกครั้ง
ท้าทายเพิ่มด้วยโจทย์ที่ซับซ้อนและอย่างขึ้น