เป้าหมาย (Understanding Goal)

Week2

เป้าหมาย: เข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับการบวก ลบ คูณ หาร (จำนวนเต็ม เศษส่วน และทศนิยม) รวมทั้งยังสามารถจัดชุดความรู้ได้ด้วยตนเอง
Week
Input
Process
Output
Outcome
2
(18-22 .59

โจทย์ : บวก ลบ คูณ หาร (จำนวนเต็มและเศษส่วน ทศนิยม)
Key Question :
นักเรียนจะนำเสนอการบวก ลบ คูณ หาร (จำนวนเต็มและเศษส่วน ทศนิยม) ให้ครูและเพื่อนๆเข้าใจได้อย่างไร
เครื่องมือคิด :
Round Robin : ทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้มาตลอดทั้งสัปดาห์
Blackboard Share : ขมวดประเด็นที่สงสัย
Show and Share : นำเสนอชิ้นงานของแต่ละคู่
Flip your classroom : สร้างชุดคำถามจากเรื่องที่เรียนในสัปดาห์
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- กระดาษต่างๆ
- สี / ปากกา
- สมุดเลกเชอร์
- บรรยากาศในชั้นเรียน
ชง :
ครูกระตุ้นด้วยคำถาม นักเรียนจะนำเสนอการบวก ลบ คูณ หาร (จำนวนเต็มและเศษส่วน ทศนิยม) ให้ครูและเพื่อนๆเข้าใจได้อย่างไร
เชื่อม :
 จับคู่ ค้นคว้าข้อมูลเพิ่มเติมจากแหล่งเรียนรู้ต่างๆเช่น ห้องสมุด อินเตอร์เน็ต 
ใช้ :
 จัดกระทำข้อมูลที่ได้เพื่อสื่อความเข้าใจ ผ่านชิ้นงานต่างๆเช่น การ์ตูนช่อง, ชาร์ตความรู้,  Mind Mapping ฯลฯ เป็นต้น
เชื่อม :
 นำเสนออภิปรายร่วมกัน ผ่านการตั้งคำถามจากครูและเพื่อนๆ
ใช้ :
 สรุปความเข้าใจเรื่องการบวก ลบ คูณ หาร ทั้งจำนวนเต็มและเศษส่วน ทศนิยม( ผ่านอินโฟกราฟิก ทำลงในสมุดเลกเชอร์)
เชื่อม :
 ทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้มาตลอดทั้งสัปดาห์
ใช้ :
 สร้างชุดคำถามจากเรื่องที่เรียนในสัปดาห์นี้พร้อมตอบคำถาม
(Flip your classroom )
ภาระงาน:
- จับคู่ ค้นคว้าข้อมูลเกี่ยวกับการบวก ลบ คูณ หารหาร (จำนวนเต็มและเศษส่วน ทศนิยม)
- จัดกระทำข้อมูลที่ได้เพื่อสื่อความเข้าใจ ผ่านชิ้นงานต่างๆ
- นำเสนออภิปรายร่วมกัน ครูและเพื่อนๆร่วมตั้งคำถาม
- สร้างชุดคำถามจากเรื่องที่เรียนในสัปดาห์นี้พร้อมตอบคำถาม
ชิ้นงาน:
- ชิ้นงานที่หลากหลาย สื่อความเข้าใจของตนเอง เช่น การ์ตูนช่อง, ชาร์ตความรู้,  Mind Mapping ฯลฯ
- อินโฟกราฟิก สรุปความเข้าใจ
- ชุดคำถาม
ความรู้
เข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับการบวก ลบ คูณ หาร (จำนวนเต็ม เศษส่วน และทศนิยม)รวมทั้งยังสามารถจัดชุดความรู้ได้ด้วยตนเอง
ทักษะ
ทักษะการสื่อสาร / การให้เหตุผล
การมีส่วนร่วมในการเสนอความคิดเห็น ในวิธีคิดที่แปลกใหม่ การอภิปรายเกี่ยวกับโจทย์ของสัปดาห์นี้
ทักษะการคิดวิเคราะห์
เขียน อินโฟกราฟิก สรุปความเข้าใจได้
ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
นักเรียนได้มีส่วนร่วมในการทำงานร่วมกับผู้อื่น ร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นของตนเองกับเพื่อนๆ ช่วยเหลือกันและกันในการเรียนรู้
ทักษะการแก้ปัญหา
สามารถแก้ปัญหาขณะที่ทำงานได้
ทักษะการมองเห็นแบบรูป
นักเรียนเห็นความสัมพันธ์เชื่อมโยงการบวก การลบ การคูณและการหาร
 คุณลักษณะ
-  รักการเรียนรู้ กระตือรือร้นในการทำงาน
-  มีรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- เคารพและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น




ภาพกิจกรรม






ภาพชิ้นงาน

1 ความคิดเห็น:

  1. ครูทบทวนการบวก ลบ คูณ และหาร เศษส่วน ทศนิยม ให้นักเรียน เช่นเริ่มจากขั้นรูปธรรมก่อน จนไปสู่สัญลักษณ์ โจทย์ทั้งที่ลงตัวและไม่ลงตัว นักเรียนส่วนใหญ่ไปได้เร็ว ส่วนคนที่ช้าครูให้นักเรียนมาทำงานข้างๆและค่อยแนะนำ เริ่มที่ง่าย ตัวเลขไม่เยอะ เมื่อพี่ๆเริ่มทำได้ครูเปลี่ยนโจทย์ใหม่ที่ท้าทายขึ้น
    คนที่เรียนรู้เร็ว ลองฝึกตนเองในการเป็นผู้ให้ ช่วยอธิบายเพื่อนๆ ตรวจเช็คความเข้าใจตนเองอีกครั้ง ท้าทายเพิ่มด้วยโจทย์ที่ซับซ้อนและอย่างขึ้น
    เช่น พี่ออม มักตั้งคำถามเสมอเมื่อสงสัย และเข้าใจได้เร็ว อธิบายให้เพื่อนเข้าใจได้
    ได้ฝึกจับเวลาในการทำงานทั้งที่โรงเรียนและที่บ้าน พี่ๆสะท้อนว่าเมื่อจับเวลาในการทำงาน ทำให้พี่ๆสามารถรู้ได้ว่าตนเองทำงานอย่างไรจะสำเร็จได้ในชั่วโมงเรียน

    ตอบลบ