เป้าหมาย: เข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับการบวก
ลบ คูณ หาร (จำนวนเต็ม เศษส่วน และทศนิยม)
รวมทั้งยังสามารถจัดชุดความรู้ได้ด้วยตนเอง
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
2
(18-22
ม.ค 59
|
โจทย์ : บวก ลบ คูณ หาร (จำนวนเต็มและเศษส่วน ทศนิยม)
Key Question :
นักเรียนจะนำเสนอการบวก ลบ คูณ หาร
(จำนวนเต็มและเศษส่วน ทศนิยม) ให้ครูและเพื่อนๆเข้าใจได้อย่างไร
เครื่องมือคิด :
Round Robin : ทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้มาตลอดทั้งสัปดาห์
Blackboard Share : ขมวดประเด็นที่สงสัย
Show and Share : นำเสนอชิ้นงานของแต่ละคู่
Flip your classroom :
สร้างชุดคำถามจากเรื่องที่เรียนในสัปดาห์
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- กระดาษต่างๆ
- สี / ปากกา
- สมุดเลกเชอร์
-
บรรยากาศในชั้นเรียน
|
ชง :
ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “ นักเรียนจะนำเสนอการบวก ลบ คูณ หาร
(จำนวนเต็มและเศษส่วน ทศนิยม) ให้ครูและเพื่อนๆเข้าใจได้อย่างไร ”
เชื่อม :
จับคู่ ค้นคว้าข้อมูลเพิ่มเติมจากแหล่งเรียนรู้ต่างๆเช่น
ห้องสมุด อินเตอร์เน็ต
ใช้ :
จัดกระทำข้อมูลที่ได้เพื่อสื่อความเข้าใจ
ผ่านชิ้นงานต่างๆเช่น การ์ตูนช่อง,
ชาร์ตความรู้,
Mind Mapping ฯลฯ เป็นต้น
เชื่อม :
นำเสนออภิปรายร่วมกัน
ผ่านการตั้งคำถามจากครูและเพื่อนๆ
ใช้ :
สรุปความเข้าใจเรื่องการบวก ลบ คูณ หาร
ทั้งจำนวนเต็มและเศษส่วน ทศนิยม( ผ่านอินโฟกราฟิก ทำลงในสมุดเลกเชอร์)
เชื่อม :
ทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้มาตลอดทั้งสัปดาห์
ใช้ :
สร้างชุดคำถามจากเรื่องที่เรียนในสัปดาห์นี้พร้อมตอบคำถาม
(Flip
your classroom )
|
ภาระงาน:
- จับคู่ ค้นคว้าข้อมูลเกี่ยวกับการบวก
ลบ คูณ หารหาร (จำนวนเต็มและเศษส่วน ทศนิยม)
-
จัดกระทำข้อมูลที่ได้เพื่อสื่อความเข้าใจ ผ่านชิ้นงานต่างๆ
- นำเสนออภิปรายร่วมกัน
ครูและเพื่อนๆร่วมตั้งคำถาม
-
สร้างชุดคำถามจากเรื่องที่เรียนในสัปดาห์นี้พร้อมตอบคำถาม
ชิ้นงาน:
- ชิ้นงานที่หลากหลาย สื่อความเข้าใจของตนเอง
เช่น การ์ตูนช่อง, ชาร์ตความรู้, Mind Mapping ฯลฯ
- อินโฟกราฟิก สรุปความเข้าใจ
- ชุดคำถาม
|
ความรู้
เข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับการบวก
ลบ คูณ หาร (จำนวนเต็ม เศษส่วน
และทศนิยม)รวมทั้งยังสามารถจัดชุดความรู้ได้ด้วยตนเอง
ทักษะ
ทักษะการสื่อสาร / การให้เหตุผล
การมีส่วนร่วมในการเสนอความคิดเห็น
ในวิธีคิดที่แปลกใหม่ การอภิปรายเกี่ยวกับโจทย์ของสัปดาห์นี้
ทักษะการคิดวิเคราะห์
เขียน อินโฟกราฟิก สรุปความเข้าใจได้
ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
นักเรียนได้มีส่วนร่วมในการทำงานร่วมกับผู้อื่น
ร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นของตนเองกับเพื่อนๆ ช่วยเหลือกันและกันในการเรียนรู้
ทักษะการแก้ปัญหา
สามารถแก้ปัญหาขณะที่ทำงานได้
ทักษะการมองเห็นแบบรูป
นักเรียนเห็นความสัมพันธ์เชื่อมโยงการบวก
การลบ การคูณและการหาร
คุณลักษณะ
- รักการเรียนรู้ กระตือรือร้นในการทำงาน
-
มีรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- เคารพและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
ภาพกิจกรรม
ภาพชิ้นงาน
ครูทบทวนการบวก ลบ คูณ และหาร เศษส่วน ทศนิยม ให้นักเรียน เช่นเริ่มจากขั้นรูปธรรมก่อน จนไปสู่สัญลักษณ์ โจทย์ทั้งที่ลงตัวและไม่ลงตัว นักเรียนส่วนใหญ่ไปได้เร็ว ส่วนคนที่ช้าครูให้นักเรียนมาทำงานข้างๆและค่อยแนะนำ เริ่มที่ง่าย ตัวเลขไม่เยอะ เมื่อพี่ๆเริ่มทำได้ครูเปลี่ยนโจทย์ใหม่ที่ท้าทายขึ้น
ตอบลบคนที่เรียนรู้เร็ว ลองฝึกตนเองในการเป็นผู้ให้ ช่วยอธิบายเพื่อนๆ ตรวจเช็คความเข้าใจตนเองอีกครั้ง ท้าทายเพิ่มด้วยโจทย์ที่ซับซ้อนและอย่างขึ้น
เช่น พี่ออม มักตั้งคำถามเสมอเมื่อสงสัย และเข้าใจได้เร็ว อธิบายให้เพื่อนเข้าใจได้
ได้ฝึกจับเวลาในการทำงานทั้งที่โรงเรียนและที่บ้าน พี่ๆสะท้อนว่าเมื่อจับเวลาในการทำงาน ทำให้พี่ๆสามารถรู้ได้ว่าตนเองทำงานอย่างไรจะสำเร็จได้ในชั่วโมงเรียน