เป้าหมาย: เข้าใจและเห็นความสัมพันธ์แบบรูป (pattern) ของสรรพสิ่ง
และสามารถเชื่อมโยงสิ่งต่างๆ ตลอดจนแปลความหมาย
และนำไปปรับใช้ในการแก้ปัญหาได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
5
(8-12
ก.พ 59
|
โจทย์ : พีชคณิต
Key Questions :
- อ้อย นก
และป้อมเป็นคนสวย
อ้อย ป้อม และต้อมมีผิวขาว
ป้อม ต้อม และน้อยเป็นคนตัวสูง
1. เด็กคนใดสวยและผิวขาว
2. เด็กคนใดผิวขาวและตัวสูง
3. เด็กคนใดสวยและตัวสูง
4. เด็กคนใดตัวสูง
ผิวไม่ขาว ไม่ใช่คนสวย
- โดม พงษ์
และเจษ
เล่นเกมได้คะแนนรวมกัน 4670 คะแนนพงษ์ได้คะแนนน้อยกว่าโดม 316 คะแนน แต่ก็มีคะแนนมากกว่าเจษถึงสามเท่า จงหาคะแนนแต่ละคน
เครื่องมือคิด :
Round Robin : ทบทวนงานก่อนและหลังแต่ละชั่วโมง
Blackboard Share : ขมวดประเด็นที่สงสัย/แสดงวิธีคิด
Show and Share : นำเสนอวิธีคิด/ชิ้นงาน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- กระดาษต่างๆ
- สี / ปากกา
- สมุดเลกเชอร์
- Power point
-
บรรยากาศในชั้นเรียน
|
ชง :
ครูกระตุ้นด้วยคำถาม
อ้อย นก และป้อมเป็นคนสวย
อ้อย ป้อม และต้อมมีผิวขาว
ป้อม ต้อม และน้อยเป็นคนตัวสูง
1. เด็กคนใดสวยและผิวขาว
2. เด็กคนใดผิวขาวและตัวสูง
3. เด็กคนใดสวยและตัวสูง
4. เด็กคนใดตัวสูง
ผิวไม่ขาว
เชื่อม :
นักเรียนนำเสนอแลกเปลี่ยนวิธีคิดร่วมกัน จนนักเรียนมองภาพกว้างเข้าใจ
ครูจะค่อยกระตุ้นด้วยคำถาม นักเรียนคิดอย่างไร ทำไมถึงคิดเช่นนี้ มีใครที่มีคำตอบนอกเหนือจากนี้บ้าง
เป็นต้น
ใช้ :
ครูให้ปะทะกับโจทย์ใหม่ เช่นโดม พงษ์
และเจษ
เล่นเกมได้คะแนนรวมกัน 4670 คะแนนพงษ์ได้คะแนนน้อยกว่าโดม 316
คะแนน
แต่ก็มีคะแนนมากกว่าเจษถึงสามเท่า
จงหาคะแนนแต่ละคน
ชง :
ครูกระตุ้นการคิดด้วยคำถาม
มีหนังสือสีเหลือง, สีเขียว, สีแดง และ
สีม่วง วางเรียงกัน
สีม่วง วางอยู่ทางด้านขวาของ สีเหลือง
สีเขียว วางอยู่ทางด้านขวาของ สีแดง
สีม่วง วางอยู่ทางด้านซ้ายของ สีแดง
1.
หนังสือเล่มใดวางอยู่ทางด้านซ้ายสุด
2.
หนังสือเล่มใดวางอยู่ทางด้านขวาสุด
3. หนังสือเล่มใดที่วางติดกัน
4. หนังสือเล่มใดวางอยู่ตรงกลาง
เชื่อม :
นักเรียนนำเสนอแลกเปลี่ยนวิธีคิดร่วมกัน จนนักเรียนเข้าใจ ครูจะค่อยกระตุ้นด้วยคำถาม
นักเรียนคิดอย่างไร ทำไมถึงคิดเช่นนี้ มีใครที่มีคำตอบนอกเหนือจากนี้บ้าง
เป็นต้น
ใช้ :
- ครูให้ปะทะกับโจทย์ใหม่
เช่น เติมตัวเลขลงในตารางให้สัมพันธ์กัน
- แบบทดสอบโจทย์พีชคณิต
|
ภาระงาน:
- ตอบคำถามในขั้นชง
- ทำแบบทดสอบ
-
นำเสนอแลกเปลี่ยนวิธีคิดร่วมกัน
ชิ้นงาน:
- แก้โจทย์ในสมุด
- ชุดแบบทดสอบ
|
ความรู้
เข้าใจและเห็นความสัมพันธ์แบบรูป (pattern) ของสรรพสิ่ง และสามารถเชื่อมโยงสิ่งต่างๆ
ตลอดจนแปลความหมาย
และนำไปปรับใช้ในการแก้ปัญหาได้
ทักษะ
ทักษะการสื่อสาร / การให้เหตุผล
การมีส่วนร่วมในการเสนอความคิดเห็น
ในวิธีคิดที่แปลกใหม่ การอภิปรายเกี่ยวกับโจทย์ของสัปดาห์นี้
ทักษะการคิดวิเคราะห์
วิเคราะห์โจทย์ผ่านการวาดภาพ
ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
นักเรียนได้มีส่วนร่วมในการทำงานร่วมกับผู้อื่น
ร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นของตนเองกับเพื่อนๆ ช่วยเหลือกันและกันในการเรียนรู้
ทักษะการแก้ปัญหา
สามารถแก้ปัญหาขณะที่ทำงานได้
ทักษะการมองเห็นแบบรูป
นักเรียนเห็นความสัมพันธ์เชื่อมโยงของแบบรูปที่ซ่อนอยู่
คุณลักษณะ
- รักการเรียนรู้ กระตือรือร้นในการทำงาน
-
มีรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
-
เคารพและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
ในสัปดาห์นี้เป็นสาระพีชคณิต เป้าหมายเพื่อให้นักเรียนเข้าใจและเห็นแบบรูปความสัมพันธ์จากโจทย์ที่ครูกำหนดให้ สามารถสร้างโจทย์เพื่อสื่อความเข้าใจได้
ตอบลบเช่น
เริ่มจากง่ายก่อน สุนัข กับ กระดูก , ลิง กับ กล้วย, 2. 4. 6 ......., ตารางตัวเลขความสัมพันธ์, โจทย์ปัญหาสถานการณ์ แสดงวิธีคิดโดยการวาด
สังเกตเห็นได้จากชั่วโมงที่เรียนโจทย์สถานการณ์ แล้วต้องแสดงวิธีคิดแบบวาดภาพ ส่วนใหญ่งงมากเขียนโจทย์เสร็จไปต่อไม่ได้ แต่มีเพื่อนสองคนคือพี่แจ๊บกับพี่ออมที่ออกมาแลกเปลี่ยนให้เพื่อนๆดู ครูตั้งคำถามและอธิบายเพิ่มเติม จนนักเรียนส่วนใหญ่เข้าใจการวาดภาพเพื่อแสดงวิธีคิด ครูเปลี่ยนโจทย์และกระตุ้นการคิดให้นักเรียนได้แลกเปลี่ยนและแสดงความคิดเห็น ชั่วโมงสุดท้ายของการเรียนรู้นักเรียนสร้างโจทย์เองและเพื่อนๆลองทำโจทย์ที่เพื่อนสร้าง ชั่วโมงนี้พี่ๆสนุก เพราะเริ่มเห็นภาพ ทุกคนตั้งใจและยกมืออยากจะออกมาแสดงวิธีคิด สิ่งที่ครูได้เรียนรู้จากสัปดาห์นี้คือ การเริ่มต้นสิ่งใหม่เริ่มแรกจะยากแต่พอได้อยู่กับสิ่งนั้นและทำความเข้าปลายทางคือรอยยิ้มของความสุขเจอกันใหม่สัปดาห์นะคะ