เป้าหมาย (Understanding Goal)

Week5

เป้าหมาย: เข้าใจและเห็นความสัมพันธ์แบบรูป (pattern) ของสรรพสิ่ง และสามารถเชื่อมโยงสิ่งต่างๆ ตลอดจนแปลความหมาย  และนำไปปรับใช้ในการแก้ปัญหาได้ 
Week
Input
Process
Output
Outcome
5
(8-12
.59

โจทย์ : พีชคณิต
Key Questions :
- อ้อย นก และป้อมเป็นคนสวย
อ้อย ป้อม และต้อมมีผิวขาว
ป้อม ต้อม และน้อยเป็นคนตัวสูง
1. เด็กคนใดสวยและผิวขาว
2. เด็กคนใดผิวขาวและตัวสูง
3. เด็กคนใดสวยและตัวสูง
4. เด็กคนใดตัวสูง ผิวไม่ขาว ไม่ใช่คนสวย
- โดม  พงษ์  และเจษ  เล่นเกมได้คะแนนรวมกัน  4670 คะแนนพงษ์ได้คะแนนน้อยกว่าโดม 316 คะแนน  แต่ก็มีคะแนนมากกว่าเจษถึงสามเท่า   จงหาคะแนนแต่ละคน
เครื่องมือคิด :
Round Robin : ทบทวนงานก่อนและหลังแต่ละชั่วโมง Blackboard Share : ขมวดประเด็นที่สงสัย/แสดงวิธีคิด
Show and Share : นำเสนอวิธีคิด/ชิ้นงาน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- กระดาษต่างๆ
- สี / ปากกา
- สมุดเลกเชอร์
- Power point
- บรรยากาศในชั้นเรียน
ชง :
ครูกระตุ้นด้วยคำถาม
อ้อย นก และป้อมเป็นคนสวย
อ้อย ป้อม และต้อมมีผิวขาว
ป้อม ต้อม และน้อยเป็นคนตัวสูง
1. เด็กคนใดสวยและผิวขาว
2. เด็กคนใดผิวขาวและตัวสูง
3. เด็กคนใดสวยและตัวสูง
4. เด็กคนใดตัวสูง ผิวไม่ขาว
เชื่อม :
 นักเรียนนำเสนอแลกเปลี่ยนวิธีคิดร่วมกัน  จนนักเรียนมองภาพกว้างเข้าใจ ครูจะค่อยกระตุ้นด้วยคำถาม นักเรียนคิดอย่างไร ทำไมถึงคิดเช่นนี้ มีใครที่มีคำตอบนอกเหนือจากนี้บ้าง เป็นต้น
ใช้ :
 ครูให้ปะทะกับโจทย์ใหม่ เช่นโดม  พงษ์  และเจษ  เล่นเกมได้คะแนนรวมกัน  4670 คะแนนพงษ์ได้คะแนนน้อยกว่าโดม 316 คะแนน  แต่ก็มีคะแนนมากกว่าเจษถึงสามเท่า   จงหาคะแนนแต่ละคน
ชง :
ครูกระตุ้นการคิดด้วยคำถาม
มีหนังสือสีเหลือง, สีเขียว, สีแดง และ สีม่วง  วางเรียงกัน
           สีม่วง    วางอยู่ทางด้านขวาของ   สีเหลือง
           สีเขียว   วางอยู่ทางด้านขวาของ   สีแดง
           สีม่วง    วางอยู่ทางด้านซ้ายของ   สีแดง
1. หนังสือเล่มใดวางอยู่ทางด้านซ้ายสุด
2. หนังสือเล่มใดวางอยู่ทางด้านขวาสุด
3. หนังสือเล่มใดที่วางติดกัน
4. หนังสือเล่มใดวางอยู่ตรงกลาง
เชื่อม :
นักเรียนนำเสนอแลกเปลี่ยนวิธีคิดร่วมกัน  จนนักเรียนเข้าใจ ครูจะค่อยกระตุ้นด้วยคำถาม นักเรียนคิดอย่างไร ทำไมถึงคิดเช่นนี้ มีใครที่มีคำตอบนอกเหนือจากนี้บ้าง เป็นต้น
ใช้ :
- ครูให้ปะทะกับโจทย์ใหม่ เช่น เติมตัวเลขลงในตารางให้สัมพันธ์กัน
- แบบทดสอบโจทย์พีชคณิต
ภาระงาน:
- ตอบคำถามในขั้นชง
- ทำแบบทดสอบ
- นำเสนอแลกเปลี่ยนวิธีคิดร่วมกัน 

ชิ้นงาน:
- แก้โจทย์ในสมุด
- ชุดแบบทดสอบ
ความรู้
เข้าใจและเห็นความสัมพันธ์แบบรูป (pattern) ของสรรพสิ่ง และสามารถเชื่อมโยงสิ่งต่างๆ ตลอดจนแปลความหมาย  และนำไปปรับใช้ในการแก้ปัญหาได้ 
ทักษะ
ทักษะการสื่อสาร / การให้เหตุผล
การมีส่วนร่วมในการเสนอความคิดเห็น ในวิธีคิดที่แปลกใหม่ การอภิปรายเกี่ยวกับโจทย์ของสัปดาห์นี้
ทักษะการคิดวิเคราะห์
วิเคราะห์โจทย์ผ่านการวาดภาพ
ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
นักเรียนได้มีส่วนร่วมในการทำงานร่วมกับผู้อื่น ร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นของตนเองกับเพื่อนๆ ช่วยเหลือกันและกันในการเรียนรู้
ทักษะการแก้ปัญหา
สามารถแก้ปัญหาขณะที่ทำงานได้
ทักษะการมองเห็นแบบรูป
นักเรียนเห็นความสัมพันธ์เชื่อมโยงของแบบรูปที่ซ่อนอยู่
 คุณลักษณะ
-  รักการเรียนรู้ กระตือรือร้นในการทำงาน
-  มีรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- เคารพและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น



 ภาพกิจกรรม







ภาพชิ้นงาน









1 ความคิดเห็น:

  1. ในสัปดาห์นี้เป็นสาระพีชคณิต เป้าหมายเพื่อให้นักเรียนเข้าใจและเห็นแบบรูปความสัมพันธ์จากโจทย์ที่ครูกำหนดให้ สามารถสร้างโจทย์เพื่อสื่อความเข้าใจได้
    เช่น
    เริ่มจากง่ายก่อน สุนัข กับ กระดูก , ลิง กับ กล้วย, 2. 4. 6 ......., ตารางตัวเลขความสัมพันธ์, โจทย์ปัญหาสถานการณ์ แสดงวิธีคิดโดยการวาด
    สังเกตเห็นได้จากชั่วโมงที่เรียนโจทย์สถานการณ์ แล้วต้องแสดงวิธีคิดแบบวาดภาพ ส่วนใหญ่งงมากเขียนโจทย์เสร็จไปต่อไม่ได้ แต่มีเพื่อนสองคนคือพี่แจ๊บกับพี่ออมที่ออกมาแลกเปลี่ยนให้เพื่อนๆดู ครูตั้งคำถามและอธิบายเพิ่มเติม จนนักเรียนส่วนใหญ่เข้าใจการวาดภาพเพื่อแสดงวิธีคิด ครูเปลี่ยนโจทย์และกระตุ้นการคิดให้นักเรียนได้แลกเปลี่ยนและแสดงความคิดเห็น ชั่วโมงสุดท้ายของการเรียนรู้นักเรียนสร้างโจทย์เองและเพื่อนๆลองทำโจทย์ที่เพื่อนสร้าง ชั่วโมงนี้พี่ๆสนุก เพราะเริ่มเห็นภาพ ทุกคนตั้งใจและยกมืออยากจะออกมาแสดงวิธีคิด สิ่งที่ครูได้เรียนรู้จากสัปดาห์นี้คือ การเริ่มต้นสิ่งใหม่เริ่มแรกจะยากแต่พอได้อยู่กับสิ่งนั้นและทำความเข้าปลายทางคือรอยยิ้มของความสุขเจอกันใหม่สัปดาห์นะคะ

    ตอบลบ