เป้าหมาย (Understanding Goal)

Week3

เป้าหมาย: เข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับการหาพื้นที่ ปริมาตรของรูปทรงสี่เหลี่ยม ทรงกรวยและทรงกระบอก รวมทั้งยังสามารถตั้งคำถาม ตอบคำถามเกี่ยวกับสิ่งที่เรียนรู้ในสัปดาห์นี้ได้
Week
Input
Process
Output
Outcome
3
(25-29 .59

โจทย์ : พื้นที่ ปริมาตร
Key Questions :
- นักเรียนจะหาพื้นที่ และปริมาตรจากโจทย์ที่กำหนดให้ได้อย่างไร
- ปริมาตรทรงกระบอกและทรงกรวยสัมพันธ์กันอย่างไร
เครื่องมือคิด :
Round Robin : ทบทวนงานก่อนและหลังแต่ละชั่วโมง Blackboard Share : ขมวดประเด็นที่สงสัย/แสดงวิธีคิด
Show and Share : นำเสนอวิธีคิด/ชิ้นงาน
Flip your classroom : สร้างชุดคำถามจากเรื่องที่เรียนในสัปดาห์
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- กระดาษต่างๆ
- สี / ปากกา
- สมุดเลกเชอร์
- บรรยากาศในชั้นเรียน
ชง :
ครูกระตุ้นด้วยคำถาม นักเรียนจะหาพื้นที่ และปริมาตรจากโจทย์ที่กำหนดให้ได้อย่างไร เช่น
สวนสาธารณะแห่งหนึ่งเป็นสนามหญ้าลักษณะ ดังรูป A แทน แปลงดอกไม้   B แทน สระน้ำพุ
จากข้อมูล สวนสาธารณะแห่งนี้มีพื้นที่ปลูกหญ้ากี่ตารางเมตร
เชื่อม :
 นักเรียนนำเสนอแลกเปลี่ยนวิธีคิดร่วมกัน  จนนักเรียนมองภาพกว้างเข้าใจ ครูจะค่อยกระตุ้นด้วยคำถาม นักเรียนคิดอย่างไร ทำไมถึงคิดเช่นนี้ มีใครที่มีคำตอบนอกเหนือจากนี้บ้าง เป็นต้น
ใช้ :
 ทำใบงานเกี่ยวกับพื้นที่วงกลม สามเหลี่ยม สี่เหลี่ยม
ชง :
ครูกระตุ้นการคิดด้วยคำถาม
- ปริมาตรทรงกระบอกและทรงกรวยสัมพันธ์กันอย่างไร
- “จาปรูป ตู้ปลาทรงสี่เหลี่ยมใบหนึ่งมีขนาดและลักษณะ ดังรูป ใส่น้ำสูง  25 เซนติเมตร ใช้ภาชนะ B ตักน้ำจากตู้ปลา ใส่ภาชนะ A จนเต็ม แล้วยังเหลือน้ำในตู้ปลาสูง 10 เซนติเมตร จากข้อมูล ภาชนะ A มีความจุกี่มิลลิลิตร

เชื่อม :
นักเรียนนำเสนอแลกเปลี่ยนวิธีคิดร่วมกัน  จนนักเรียนมองภาพกว้างเข้าใจ ครูจะค่อยกระตุ้นด้วยคำถาม นักเรียนคิดอย่างไร ทำไมถึงคิดเช่นนี้ มีใครที่มีคำตอบนอกเหนือจากนี้บ้าง เป็นต้น
ใช้ :
- ทำใบงานเกี่ยวกับปริมาตรของรูปทรงสี่เหลี่ยม ทรงกรวยและทรงกระบอก
- สร้างชุดคำถามจากเรื่องที่เรียนในสัปดาห์นี้พร้อมตอบคำถาม
(Flip your classroom )
ภาระงาน:
- ตอบคำถามในขั้นชง
- ทำใบงาน
- นำเสนอแลกเปลี่ยนวิธีคิดร่วมกัน 
- สร้างชุดคำถามจากเรื่องที่เรียนในสัปดาห์นี้พร้อมตอบคำถาม
ชิ้นงาน:
- ใบงาน พื้นที่ ปริมาตร
- ชุดคำถาม
ความรู้
เข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับการหาพื้นที่ ปริมาตรของรูปทรงสี่เหลี่ยม ทรงกรวยและทรงกระบอก รวมทั้งยังสามารถตั้งคำถาม ตอบคำถามเกี่ยวกับสิ่งที่เรียนรู้ในสัปดาห์นี้ได้
ทักษะ
ทักษะการสื่อสาร / การให้เหตุผล
การมีส่วนร่วมในการเสนอความคิดเห็น ในวิธีคิดที่แปลกใหม่ การอภิปรายเกี่ยวกับโจทย์ของสัปดาห์นี้
ทักษะการคิดวิเคราะห์
ตั้งคำถามเกี่ยวกับสิ่งที่เรียนรู้
ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
นักเรียนได้มีส่วนร่วมในการทำงานร่วมกับผู้อื่น ร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นของตนเองกับเพื่อนๆ ช่วยเหลือกันและกันในการเรียนรู้
ทักษะการแก้ปัญหา
สามารถแก้ปัญหาขณะที่ทำงานได้
ทักษะการมองเห็นแบบรูป
นักเรียนเห็นความสัมพันธ์เชื่อมโยงปริมาตรทรงกระบอกและทรงกรวย
 คุณลักษณะ
-  รักการเรียนรู้ กระตือรือร้นในการทำงาน
-  มีรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- เคารพและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น



ภาพกิจกรรม










ภาพชิ้นงาน








1 ความคิดเห็น:

  1. ในสัปดาห์นี้นักเรียนได้เรียนรู้เกี่ยวกับสาระการวัด เรื่องพื้นที่สามเหลี่ยม สี่เหลี่ยม วงกลม รวมไปถึงปริมาตรของทรงกรวย ทรงกระบอก ทรงสี่เหลี่ยม
    ครูกระตุ้นด้วยใบงาน นักเรียนแต่ละคนหาบริเวณในการทำใบงาน 2 ข้อ 20 นาที หลังจากที่หมดเวลานักเรียนแลกเปลี่ยนทีละข้อ โดยครูขอตัวแทน เพื่อนที่เหลือเช็คตามรอเพิ่มเติมในส่วนที่คิดแตกต่าง
    ครูค่อยกระตุ้นและอำนวยการผ่านคำถาม คิดอย่างไร มีวิธีอื่นอีกหรือไม่ จะเพิ่มเติมส่วนเพราะเหตุใด
    แลกเปลี่ยนจนนักเรียนเข้าใจและมองภาพมากขึ้น จากนั้นครูให้นักเรียนปะทะกับโจทย์ใหม่ นักเรียนแต่ละคนทำงานของตนเองคนที่ช้าครูจะใช้วิธีที่มานั่งข้างๆและนักเรียนที่มาส่งงานครูจะสุ่มให้นักเรียนอธิบายเพื่อดูว่าเข้าใจจริงหรือไม่ ส่วนคนที่ทำงานเร็วครูจะมีโจทย์ไว้ให้ลองปะทะ บางครั้งจะใช้วิธีเพื่อนช่วยเพื่อน
    สำหรับเรื่องนี้ไม่รีบเร่งเพราะอยากให้เข้าใจจริงๆ บางชั่วโมงถอดโจทย์มาจากข้อสอบโอเน็ต ให้นักเรียนลองวิเคราะห์โจทย์และฝึกทำ

    ตอบลบ