เป้าหมาย: เข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับการหาพื้นที่
ปริมาตรของรูปทรงสี่เหลี่ยม ทรงกรวยและทรงกระบอก รวมทั้งยังสามารถตั้งคำถาม
ตอบคำถามเกี่ยวกับสิ่งที่เรียนรู้ในสัปดาห์นี้ได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
3
(25-29
ม.ค 59
|
โจทย์ : พื้นที่ ปริมาตร
Key Questions :
- นักเรียนจะหาพื้นที่
และปริมาตรจากโจทย์ที่กำหนดให้ได้อย่างไร
- ปริมาตรทรงกระบอกและทรงกรวยสัมพันธ์กันอย่างไร
เครื่องมือคิด :
Round Robin : ทบทวนงานก่อนและหลังแต่ละชั่วโมง
Blackboard Share : ขมวดประเด็นที่สงสัย/แสดงวิธีคิด
Show and Share : นำเสนอวิธีคิด/ชิ้นงาน
Flip your classroom :
สร้างชุดคำถามจากเรื่องที่เรียนในสัปดาห์
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- กระดาษต่างๆ
- สี / ปากกา
- สมุดเลกเชอร์
-
บรรยากาศในชั้นเรียน
|
ชง :
ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “นักเรียนจะหาพื้นที่
และปริมาตรจากโจทย์ที่กำหนดให้ได้อย่างไร ” เช่น
สวนสาธารณะแห่งหนึ่งเป็นสนามหญ้าลักษณะ
ดังรูป A แทน
แปลงดอกไม้ B แทน
สระน้ำพุ
จากข้อมูล
สวนสาธารณะแห่งนี้มีพื้นที่ปลูกหญ้ากี่ตารางเมตร
เชื่อม :
นักเรียนนำเสนอแลกเปลี่ยนวิธีคิดร่วมกัน จนนักเรียนมองภาพกว้างเข้าใจ
ครูจะค่อยกระตุ้นด้วยคำถาม นักเรียนคิดอย่างไร ทำไมถึงคิดเช่นนี้
มีใครที่มีคำตอบนอกเหนือจากนี้บ้าง เป็นต้น
ใช้ :
ทำใบงานเกี่ยวกับพื้นที่วงกลม สามเหลี่ยม
สี่เหลี่ยม
ชง :
ครูกระตุ้นการคิดด้วยคำถาม
- ปริมาตรทรงกระบอกและทรงกรวยสัมพันธ์กันอย่างไร
- “จาปรูป
ตู้ปลาทรงสี่เหลี่ยมใบหนึ่งมีขนาดและลักษณะ ดังรูป ใส่น้ำสูง 25 เซนติเมตร ใช้ภาชนะ B ตักน้ำจากตู้ปลา ใส่ภาชนะ A จนเต็ม
แล้วยังเหลือน้ำในตู้ปลาสูง 10 เซนติเมตร จากข้อมูล ภาชนะ A มีความจุกี่มิลลิลิตร”
เชื่อม :
นักเรียนนำเสนอแลกเปลี่ยนวิธีคิดร่วมกัน จนนักเรียนมองภาพกว้างเข้าใจ
ครูจะค่อยกระตุ้นด้วยคำถาม นักเรียนคิดอย่างไร ทำไมถึงคิดเช่นนี้
มีใครที่มีคำตอบนอกเหนือจากนี้บ้าง เป็นต้น
ใช้ :
- ทำใบงานเกี่ยวกับปริมาตรของรูปทรงสี่เหลี่ยม
ทรงกรวยและทรงกระบอก
- สร้างชุดคำถามจากเรื่องที่เรียนในสัปดาห์นี้พร้อมตอบคำถาม
(Flip
your classroom )
|
ภาระงาน:
- ตอบคำถามในขั้นชง
- ทำใบงาน
- นำเสนอแลกเปลี่ยนวิธีคิดร่วมกัน
-
สร้างชุดคำถามจากเรื่องที่เรียนในสัปดาห์นี้พร้อมตอบคำถาม
ชิ้นงาน:
- ใบงาน พื้นที่ ปริมาตร
- ชุดคำถาม
|
ความรู้
เข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับการหาพื้นที่
ปริมาตรของรูปทรงสี่เหลี่ยม ทรงกรวยและทรงกระบอก รวมทั้งยังสามารถตั้งคำถาม
ตอบคำถามเกี่ยวกับสิ่งที่เรียนรู้ในสัปดาห์นี้ได้
ทักษะ
ทักษะการสื่อสาร / การให้เหตุผล
การมีส่วนร่วมในการเสนอความคิดเห็น ในวิธีคิดที่แปลกใหม่
การอภิปรายเกี่ยวกับโจทย์ของสัปดาห์นี้
ทักษะการคิดวิเคราะห์
ตั้งคำถามเกี่ยวกับสิ่งที่เรียนรู้
ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
นักเรียนได้มีส่วนร่วมในการทำงานร่วมกับผู้อื่น
ร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นของตนเองกับเพื่อนๆ ช่วยเหลือกันและกันในการเรียนรู้
ทักษะการแก้ปัญหา
สามารถแก้ปัญหาขณะที่ทำงานได้
ทักษะการมองเห็นแบบรูป
นักเรียนเห็นความสัมพันธ์เชื่อมโยงปริมาตรทรงกระบอกและทรงกรวย
คุณลักษณะ
- รักการเรียนรู้ กระตือรือร้นในการทำงาน
-
มีรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- เคารพและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
ในสัปดาห์นี้นักเรียนได้เรียนรู้เกี่ยวกับสาระการวัด เรื่องพื้นที่สามเหลี่ยม สี่เหลี่ยม วงกลม รวมไปถึงปริมาตรของทรงกรวย ทรงกระบอก ทรงสี่เหลี่ยม
ตอบลบครูกระตุ้นด้วยใบงาน นักเรียนแต่ละคนหาบริเวณในการทำใบงาน 2 ข้อ 20 นาที หลังจากที่หมดเวลานักเรียนแลกเปลี่ยนทีละข้อ โดยครูขอตัวแทน เพื่อนที่เหลือเช็คตามรอเพิ่มเติมในส่วนที่คิดแตกต่าง
ครูค่อยกระตุ้นและอำนวยการผ่านคำถาม คิดอย่างไร มีวิธีอื่นอีกหรือไม่ จะเพิ่มเติมส่วนเพราะเหตุใด
แลกเปลี่ยนจนนักเรียนเข้าใจและมองภาพมากขึ้น จากนั้นครูให้นักเรียนปะทะกับโจทย์ใหม่ นักเรียนแต่ละคนทำงานของตนเองคนที่ช้าครูจะใช้วิธีที่มานั่งข้างๆและนักเรียนที่มาส่งงานครูจะสุ่มให้นักเรียนอธิบายเพื่อดูว่าเข้าใจจริงหรือไม่ ส่วนคนที่ทำงานเร็วครูจะมีโจทย์ไว้ให้ลองปะทะ บางครั้งจะใช้วิธีเพื่อนช่วยเพื่อน
สำหรับเรื่องนี้ไม่รีบเร่งเพราะอยากให้เข้าใจจริงๆ บางชั่วโมงถอดโจทย์มาจากข้อสอบโอเน็ต ให้นักเรียนลองวิเคราะห์โจทย์และฝึกทำ