เป้าหมาย: เข้าใจและอธิบาย รวมทั้งยังสามารถจัดชุดความรู้เรื่องเรขาคณิต
1 มิติ 2มิติ 3 มิติ และนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
6
(15-19
ก.พ 59
|
โจทย์ : เรขาคณิต
Key Questions :
- เรขาคณิต 1
มิติ 2, 3มิติเป็นอย่างไร
- เรขาคณิต 1
มิติ 2, 3มิติเหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร
- นักเรียนจะนำเสนอเรื่องเรขาคณิต
1 มิติ 2, 3มิติ
ให้ครูเข้าใจได้อย่างไร
เครื่องมือคิด :
Round Robin : ทบทวนงานก่อนและหลังแต่ละชั่วโมง
Blackboard Share : ขมวดประเด็นที่สงสัย/แสดงวิธีคิด
Show and Share : นำเสนอวิธีคิด/ชิ้นงาน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- กระดาษต่างๆ
- สี / ปากกา
- สมุดเลกเชอร์
-
บรรยากาศในชั้นเรียน
|
ชง :
ครูนำเส้นเชือก
เส้นด้าย กระดาษ กล่อง แกนทิชชู ลูกบอล มาให้นักเรียนดู
กระตุ้นด้วยคำถามสังเกตเห็นอะไร เกี่ยวข้องสัมพันธ์กันอย่างไร
จัดกลุ่มได้อย่างไรเพราะเหตุใด
เชื่อม :
นักเรียนนำเสนอแลกเปลี่ยน ความคิดเห็น ผ่าน Blackboard
Share ครูจะคอยกระตุ้นด้วยคำถาม นักเรียนคิดอย่างไร
ทำไมถึงคิดเช่นนี้ มีใครที่มีคำตอบนอกเหนือจากนี้บ้าง เป็นต้น
ชง :
ครูกระตุ้นด้วยคำถาม เรขาคณิต 1
มิติ 2, 3มิติเป็นอย่างไร เหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร
เชื่อม :
-
นักเรียนนำเสนอแลกเปลี่ยน ความคิดเห็น ผ่าน Blackboard
Share ครูจะคอยกระตุ้นด้วยคำถาม นักเรียนคิดอย่างไร
ทำไมถึงคิดเช่นนี้ มีใครที่มีคำตอบนอกเหนือจากนี้บ้าง เป็นต้น
- นักเรียนหาข้อมูลเกี่ยวกับเรขาคณิต 1 มิติ 2, 3มิติ
ใช้ :
นักเรียนสรุปความเข้าใจเรื่อง เรขาคณิต 1 มิติ 2, 3มิติ
ผ่านอินโฟกราฟิกลงในกระดาษ A4
|
ภาระงาน:
- ตอบคำถามในขั้นชง
- หาข้อมูลเกี่ยวกับเรขาคณิต 1 มิติ 2, 3มิติ
- นำเสนอแลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกัน
ชิ้นงาน:
- อินโฟกราฟิก
- ข้อมูลที่หามาได้ในสมุด
|
ความรู้
เข้าใจและอธิบาย
รวมทั้งยังสามารถจัดชุดความรู้เรื่องเรขาคณิต 1 มิติ 2มิติ 3 มิติ
และนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้
ทักษะ
ทักษะการสื่อสาร / การให้เหตุผล
การมีส่วนร่วมในการเสนอความคิดเห็น
ในวิธีคิดที่แปลกใหม่ การอภิปรายเกี่ยวกับโจทย์ของสัปดาห์นี้
ทักษะการคิดวิเคราะห์
วิเคราะห์ข้อมูลที่ได้และจัดกระทำผ่านอินโฟกราฟิก
ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
นักเรียนได้มีส่วนร่วมในการทำงานร่วมกับผู้อื่น
ร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นของตนเองกับเพื่อนๆ ช่วยเหลือกันและกันในการเรียนรู้
ทักษะการแก้ปัญหา
สามารถแก้ปัญหาขณะที่ทำงานได้
ทักษะการมองเห็นแบบรูป
นักเรียนเห็นความสัมพันธ์เชื่อมโยงของเรขาคณิต
1, 2, 3 มิติ
คุณลักษณะ
- รักการเรียนรู้ กระตือรือร้นในการทำงาน
-
มีรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
-
เคารพและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
ในสัปดาห์นี้ นักเรียนได้เรียนรู้เกี่ยวกับเรขาคณิต 1 มิติ 2 มิติและ 3 มิติ นักเรียนเข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับเรขาคณิต 1 มิติ 2 มิติและ 3 มิติ ให้ครูและเพื่อนเข้าใจได้ นำความรู้ความเข้าใจไปสร้างชิ้นงาน ตามความสนใจ เช่น
ตอบลบพี่เช็ค : ทำบ้านสำหรับสุนัข แมว
พี่ออม : ทำหมอนเย็บด้วยมือ
พี่แจ๊บ : งานปักรูปเรขาคณิต
พี่มิว : กระเป๋าใส่โทรศัพท์
พี่เมย์ : ออกแบบเสื้อที่สอดคล้องกับงานค้นคว้า
พี่แบงค์ : ทำหนังสติก
พี่คอร์ด : ตุ๊กตาไล่ฝน
นักเรียนแต่ละคนสามารถนำเสนอผลงานได้ดี เพื่อตั้งคำถามและโต้ตอบอย่างใฝ่รู้
สุดท้ายพี่ๆสามารถขมวดความเข้าใจผ่าน อินโฟกราฟิก ได้